Pages

Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

San Francisco thành phố được yêu thích nhất nước Mỹ

San Francisco được các nhà thám hiểm Tây Ban Nha phát hiện năm 1769. Được mệnh danh là “thành phố yêu thích của mọi người” , là trọng tâm du lịch của nước Mỹ , năm 2011 , San Francisco đón hơn 20 triệu khách tham quan mua ve may bay di san francisco tới thăm.



San Francisco được các nhà thám hiểm Tây Ban Nha phát hiện năm 1769. Được mệnh danh là “thành phố yêu thích của mọi người” , là trọng tâm du lịch của nước Mỹ , năm 2011 , San Francisco đón hơn 20 triệu khách tham quan tới thăm.

San Francisco là thành thị lạ lùng. Ngay đỉnh điểm của đại suy thoái toàn thế giới 1929 - 1933 , thành thị này vẫn đứng vững. Hơn thế , giữa trùng điệp trở ngại , thành thị còn xây dựng cùng lúc 3 công trình để đời: cầu qua vịnh San Francisco - Oakland ( Bay Bridges ) , cầu Cổng Vàng ( Golden Gate ) và nhà lao trên đảo Alcatraz. Đây cũng là nơi có hộ gia đình đồng giới cao nhất nước Mỹ. Ước lượng hơn 20% con trai trên 15 tuổi là dân đồng dục , chưa kể số lưỡng tính. Dẫu tiền lương bình quân đầu người hơn 65.000 USD vào năm 2011 , San Francisco là thành thị có tỷ lệ dân vô nhà ở đứng đầu nước Mỹ. Chính quyền thành thị đang nhức đầu vì những vụ đảo chính và phạm nhân ngày một gia tăng.

Đến San Francisco , quyết định đầu tiên của tôi là “nghía” cầu. Trước tiên là Bay Brigdes - cầu nối San Francisco với Oakland. Chữ “Brigdes” số nhiều vì có 2 cầu. Cầu 1 , tạm gọi như vậy , có 2 tầng , mỗi tầng chỉ lưu thông 1 chiều với 4 làn xe. Có khả năng đi vào buổi sáng , lúc hoàng hôn và buổi tối để ngắm nhìn thành thị với những cung bậc xúc cảm khác nhau. Cầu 1 nối cầu 2 bằng đường hầm rộng 17 , 6m. Cả 2 cầu và đường hầm dài 13 , 7 km , khánh thành năm 1936 với phí tổn 79 , 5 triệu USD , là niềm kiêu hãnh cho kỷ nguyên mới của thành thị. Dù có phí tổn chỉ 35 triệu USD , lại sinh sau Bay Brigdes nhưng cầu Cổng Vàng - còn được gọi là Kim Môn ( Golden Gate Brigdes ) mới là đỉnh cao văn hóa nghệ thuật kiến trúc đương đại của nước Mỹ và nhanh chóng trở nên biểu tượng quốc tế của San Francisco. Hoàn thành năm 1937 , cầu Cổng Vàng là cầu treo dài nhất và cao nhất thế giới lúc đó. Năm 2007 được Viện kiến trúc Hoa Kỳ bình chọn là “một trong 5 kiến trúc được yêu thích nhất nước Mỹ”. Hội Kỹ sư dân dụng Hoa Kỳ bình xét đây là “một trong những kỳ quan đương đại của thế giới”. Tập san du lịch Frommer thì ý là “cầu Tháp ở London , cầu Cổng Vàng ở San Francisco là 2 chiếc cầu đẹp nhất và được chụp ảnh nhiều nhất thế giới”.

Cầu sơn màu đỏ cam ( orange vermilion ) nổi trội giữa biển xanh và đồi cỏ khô vàng , rạng rỡ dưới ánh nắng ban ngày , huy hoàng lộng lẫy dưới ánh đèn đêm. Mỗi thì giờ , cầu có màu sắc riêng. Cầu có 6 làn xe , vòm cao 98m được kết nối bởi 2 sợi cáp đồ sộ , đường kính gần cả mét. Mỗi dây cáp lớn được kết bởi 27.572 sợi cáp nhỏ , tổng bề dài của 2 sợi cáp chính là 129.000 km , gần bằng 6 lần đường kính trái đất. Số ri vê được sử dụng là hơn 1 , 2 triệu cây. Sau 72 năm thi gan cùng tuế nguyệt , lớp sơn nguyên thủy bị rỉ sét , phải cạo bỏ và sơn lại. 38 thợ sơn chuyên nghiệp phải lao động thật lực suốt 30 năm ( 1965-1995 ) mới hoàn thành. Cầu Cổng Vàng lộng lẫy , độc đáo ngày một nổi danh bởi được xem là “bãi tự sát”. Ngay sau ngày khánh thành ( 27.5.1937 ) đã có vụ tự tử đầu tiên. Bình quân cứ gần 2 tuần có 1 người chọn cầu Cổng Vàng để kết thúc cuộc sống. Cầu cao 79m nên sau khi nhảy sẽ có véc tơ vận tốc tức thời 142 km/giờ. Chỉ cần 4 giây là dạm ngõ nước và chẳng còn biết gì. Đi tới trước trên cầu , tôi cứ băn khoăn và ám ảnh về chuyện đó. Lẽ nào thiên hạ chọn chiếc cầu số mệnh này để kết thúc kiếp người cho... có hậu? Cổng Vàng cũng là tên nổi danh của công viên rộng 410 ha , một bộ sưu tập khá đầy đủ về cây cỏ , có cảnh quan rất đẹp , nhất là vườn trà Nhật Bản.

Từ San Francisco du khách có thể đến los angeles dễ dàng với việc book chiếc ve may bay di los angeles my tham quan hãng Hollywood nổi tiếng chắc chắn chuyến du lịch sẽ làm cho du khách hài lòng

Nguồn ve may bay di san francisco

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.