Pages

Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

San Francisco thành phố hút du khách nhất California

California , còn được gọi tắt là Cali , là tiểu bang đông dân nhất của Hoa kỳ với dân số lên tới 36 triệu người trên diện tích 410 ngàn km2 , diện tích lớn thứ 3 trong các tiểu bang ở Hoa kỳ. California nằm ven bờ biển phía Tây nước Mỹ và có tới hàng trăm khu thành phố. Hai khu vực thành phố lớn nhất California là Los Angeles và vùng vịnh San Francisco chiếm tới 68% dân cư của bang , hai thành phố lớn khác là San Diego và San Jose. Californiacũng là bang có nhiều người gốc Việt cư trú nhất. Có rất nhiều du khách mua ve may bay di san francisco khi muốn du lịch Mỹ.



Có khoảng 3 triệu người gốc Việt cư trú tại Hoa kỳ , và là cộng đồng dân tộc gốc Á lớn thứ tư tại Mỹ , sau cộng đồng người Mỹ gốc Hoa , người Mỹ gốc Ấn Độ và người Mỹ gốc Philipin. Tại bang California , người Việt tập hợp cư trú làm ăn buôn bán khá đông tại quận Cam ( Orange ). Đối với nhiều người gốc Việt đang cư trú trên đất Mỹ , Little Saigon tại quận Cam , California được xem như một trung tâm sinh hoạt của cộng đồng người Việt , nhất là vào dịp lễ tết.

Tuy nhiên khi đi từ bờ Đông sang bờ Tây tổ quốc cờ hoa này , trên lối đi ta có thể Hai ba lần bắt gặp hình ảnh quen thuộc mô phỏng chợ Bến Thành hay những biển hiệu “Phở” , “Hủ tiếu’ , vài ngôi chùa được viết tên bằng chữ quốc ngữ Việt Nam trước cửa một căn nhà hay trên lầu hai của một tòa chung cư , không có mái cong và chạm trỗ rồng phụng , cạnh đó có thể lại là phòng khám nha khoa hay cửa hiệu làm móng , cửa hàng mậu dịch bán quần áo…Những cửa hàng mậu dịch này được sắp xếp mang dáng dấp Việt Nam. Đối với phần nhiều người Mỹ , Little Saigon là tên gọi chung cho các khu thương mại của người Việt cũng như China Town là tên gọi chung cho các khu phố người Hoa trên bờ cõi của Hợp chủng quốc.

Cửa hiệu của người Việt ở Hoa kỳ

Chúng tôi đến tham quan một khu thương mại Little Saigon của người Việt ở California. Rất ấn tượng hàng đầu ngay khi Dưới chân vào là nhìn thấy tượng võ thần tài Quan Công mặt đỏ râu dài , bức tượng rất lớn , đó là khu vực thờ phụng , tâm linh. Sàn gạch men sạch bong , một tấm thảm lớn được trải thay cho chiếc chiếu dành cho người quỳ lễ. Hòm công đức được đặt ngay kế bên.

Trên một chiếc bàn đặt phía trước tượng Quan Công còn có cả một cái ống đựng những chiếc thẻ tre ghi số để người đến lễ có thể gieo quẻ. Thế thì quẻ sẽ viết tiếng Anh , tiếng Việt hay tiếng Hoa và ai sẽ là người đọc quẻ , giảng quẻ? Khá tinh quái , chúng tôi cũng xin gieo quẻ để lấy số và được hướng dẫn để tìm tờ giấy ghi quẻ của mình ngay trong chiếc tủ mái cong cạnh đó. A , nó được viết bằng tiếng Việt và là những câu thơ khá trúc trắc khó hiểu. Có tiếng rầm rì phía sau , té ra một bác cao tuổi người Việt , khoảng U70 , đang giảng quẻ cho một anh U50 , cũng người Việt. 

Các cửa hàng mậu dịch quanh đó , tầng trên , tầng dưới đều là người Việt bán hàng , có người khoe mới sang cách đây hai tháng trước. Hàng hóa được bán ở Little Saigon tương tự như hàng hóa bán ở chợ Bến Thành hay chợ An Đông. Mặt hàng áo quần có màu sắc , hình dạng và độ lớn có lẽ chủ yếu để bán cho người Việt đặt ve may bay di los angeles sang Mỹ du lịch. Không nhiều người Mỹ gốc Âu hay gốc Phi ra vào mua các đồ dùng ở đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.