Pages

Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Tham quan chợ trời tại San Jose Mỹ

Ở San Jose , nhắc đến chợ giời , không ai đặt ve may bay di san jose không biết đến hai khu chợ giời nổi tiếng , thường hội họp vào những ngày cuối tuần từ thứ 5 đến CN. Tên cũng rất bình dân , đó là chợ giời Lớn ở khu Berryessa và chợ giời nhỏ ở khu Capitol...

>> Xem thêm : Mua vé máy bay đi New York chiêm ngưỡng nhà hàng bằng băng



Nơi thung lũng xuyến ngọc

Trong tổng số hơn 1 , 2 triệu nguời Việt dang cư trú rãi rác trên toàn nứớc Mỹ , thành phố San Jose vùng Bắc Cali xếp hàng thứ nhì sau thành phố Los Angeles về mật độ dân Việt , với tổng số lên đến trên 150 ngàn người. Cộng đồng ngừời Việt ở đây sống tập trung , hình thành những khu thương nghiệp sầm uất. Hưng thịnh siêu thị , thương xá mọc lên mỗi năm khá hoa lệ và tác động không ít đến nền kinh tế địa phương. Địa ngục Việt gốc Mỹ càng ngày càng ăn nên làm ra , tham dự vào mọi ngành kinh dinh cũng như vãn hóa , chính trị.

San Jose được mệnh danh là thành phố nơi "Thung lũng hoa vàng" , hay còn được gọi là "Thung lũng điện tử" , cả hai cái tên - một cực kì lãng mạn , một khô cứng - này đều diễn tả khá chuẩn xác về thành phố vừa sôi động vừa hiền hòa này. Được gọi là thung lũng xuyến ngọc vì mỗi năm vào mùa xuân , những loại hoa cỏ dại mọc cao ngang ngực tự nhiên trỗi dậy , nở hoa tưng bừng như trải một tấm thảm vàng rạng rỡ bao bọc chung quanh thành phố. Được gọi là thung lũng điện tử cũng đúng , vì San Jose là thành phố tập trung toàn bộ những công ti Hi-Tech nổi tiếng về điện tử trên thế giới như Yahoo , E-bay , Sun Microsystem , Nasa.

Tưởng rằng với một hoàn cảnh sống như vậy , hẳn người dân San Jose toàn là những người gấp gấp , tất tưởi trong khung cảnh khoa học kỹ thuật tiền tiến. Thế nhưng , tôi không khỏi ngẩn ngở khi phát hiện những cảnh sinh hoạt thật dân quê và bình dị , thậm chí có ít nhiều thơ mộng , ấy là sinh hoạt của chợ trời.

Chợ Việt trong lòng Cali

Có rất nhiều người Việt tham dự kinh dinh bán buôn tại đây , nên cũng rất nhiều khách hàng người Việt , kéo theo những công dân "ham rẻ" khác như người Mễ tây cơ , người Hoa , người Phi , người Campuchia… Kinh nghiệm đầu tiên khi đi chợ giời là bạn phải có một chiếc cart – loại giỏ bằng kim khí có bánh xe để kéo đi được như vali. Ví như không , bạn sẽ lâm vào cảnh lê gót với hai tay mỏi rời vì… thấy gì cũng mua. Thật chẳng thể không mua , bởi cái gì cũng rẻ , theo tiêu chí "chợ trời".

Điểm nổi trội nhất ở chợ giời là những gian hàng nông phẩm. Cơ man nào là rau , củ quả khoe đủ sắc màu , tươi non mơn mởn. Tại gian hàng của chủ người Việt , bạn sẽ dễ dàng tìm thấy rau mồng tõi , rau đay , rau muống , bí , bầu… Trong chợ giời bạn có khả năng gặp những người Việt lớn tuổi , bán hàng rẻ như cho , thấy người Việt Nam là mừng hỏi han. Thường thì đây là những loại rau quả họ tự trồng như một cách để nhớ quê hương , và ngồi bán chợ giời cũng chỉ để có dịp gặp đồng hương.

Thỉnh thoảng có người bán một bó vài cây mía dài thườn thượt , món mía ở Việt Nam hết mực rất bình thường thì ở đây quý như vàng. Mua một cây giá 2 đô la Mỹ , mang về chặt ra rồi tước vỏ , chặt khúc nữa , công lênh bỏ vào mấy giờ đồng hồ. Ví như tính theo thu nhập người bản xứ thì cây mía này đến khi ăn trúng giá thành lên đến cả trăm đô rồi. Ở đây không có cảnh bán tôm cá còn tươi xanh , giãy đành đạch như chợ tại Việt Nam. Cũng có tôm , có cá , nhưng tôm cá bày trong thùng đá sống lạnh lẽo , giá rẻ hơn trong siêu thị.

Ngoài nông phẩm rau quả ra thì người Việt ở đây còn kinh dinh những thứ khác , nhiều nhất là băng đĩa phim , xạ. Có khả năng tìm thấy những phim mới nhất ở Sài Gòn như "Tuyết nhiệt ðới" , "Chuông reo là bắn"… có lẽ là bãng đĩa in sang lậu vì giá quá rẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.